'Chảo lửa' Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh

13/03/2024 16:07

Sau 6 năm, màn trở lại của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương vẫn trở thành tâm điểm của dư luận dù chất lượng sản phẩm không như xưa.

Năm 2018, ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Bích Phương ra sản phẩm cùng thời điểm tạo thành cuộc đụng độ thú vị giữa hai ngôi sao trẻ. Sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của dư luận trên báo giới lẫn mạng xã hội thể hiện qua cụm từ 'chảo lửa tháng 5'. 

6 năm sau, sự kiện lặp lại khi Sơn Tùng M-TP và Bích Phương thông báo phát hành sản phẩm cùng thời điểm - Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Họ vẫn khẳng định sức nóng, trở thành tâm điểm dư luận nhưng chất lượng sản phẩm không như xưa.

Cuộc chơi truyền thông

Khác 6 năm trước, yếu tố truyền thông hiện đóng vai trò quan trọng trong thành công, đôi khi không kém chất lượng sản phẩm. Ê-kíp của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đều cho thấy mình là người làm chủ cuộc chơi, chiếm trọn lợi thế giai đoạn đầu phát hành.

Ngoài hoạt động truyền thông bài bản, lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP có biểu hiện sử dụng chuyện đời tư đánh động dư luận.

Cụ thể, anh và 'nàng thơ' Hải Tú - vốn được quan tâm nhất khía cạnh đời tư - bắt đầu bằng việc hủy theo dõi nhau trên mạng xã hội Instagram cùng những chia sẻ ẩn ý. Là ngôi sao mạng xã hội sở hữu fanpage 14 triệu người theo dõi và tài khoản cá nhân 2,2 triệu người theo dõi, anh buộc phải biết sức ảnh hưởng của mình đối với người dùng mạng với từng động thái nhỏ nhất. 

Những hình ảnh tình tứ được Sơn Tùng M-TP đăng 'nhỏ giọt' trên fanpage 14 triệu người theo dõi thu hút lượt tương tác lớn.

Hai giờ trước khi MV Chúng ta của tương lai được phát hành, Sơn Tùng M-TP gây chú ý khi đăng loạt ảnh bên Hải Tú. Điều đáng nói, anh chọn đăng ảnh hậu trường chụp bằng điện thoại với cử chỉ, biểu cảm thân thiết như bẹo má, tựa vai hot girl. Mỗi bài đăng hút 40 - 90 nghìn lượt thích cùng hàng nghìn bình luận, hàng trăm chia sẻ. 

Đêm trước ngày ra MV, Sơn Tùng M-TP tổ chức buổi hát live bài mới, có mặt Hải Tú. Lần đầu sau nhiều năm, anh thoải mái chia sẻ về hot girl này những câu chuyện thân mật, riêng tư.

Hải Tú là diễn viên chính trong MV và nhân sự trực thuộc công ty do Sơn Tùng M-TP điều hành nhưng cũng đồng thời là người mà công chúng tin rằng có quan hệ tình cảm với sao nam nhiều năm nay. Vì vậy, khó thể cho rằng anh vô tư trong hoạt động quảng bá sản phẩm.

MV Chúng ta của tương lai cũng thành công khi tạo trào lưu để khán giả gửi lời nhắn đến chính mình trong tương lai ở phần bình luận. 

Ca sĩ Bích Phương.

Tương tự, suốt nhiều ngày, ca sĩ Bích Phương được nhắc tên trong loạt bài viết hướng đến chủ đề sự trở lại, 'chảo lửa tháng 5/2018 lặp lại'.

Khi MV chính thức phát hành còn được khai thác truyền thông với những từ khóa như 'thoát khỏi quá khứ', 'loại bỏ nhân cách cũ', 'hoạt động độc lập'... - là những nội dung khán giả quan tâm nhất về Bích Phương sau khi rời công ty cũ.

Lời bài hát cùng các chi tiết tảng đá nỗi buồn đè nặng, mặt trăng to bản... trong MV Nâng chén tiêu sầu cũng được cho là gợi nhắc chuyện đời tư của Bích Phương.

Nhàm chán

Chất lượng 2 sản phẩm không đi đôi hoạt động truyền thông rầm rộ, thông minh. 

Bài Chúng ta của tương lai được Sơn Tùng M-TP sáng tác cách đây 5 năm nhưng không lỗi thời. Bản Pop/R&B có giai điệu và ca từ đẹp, dễ nghe, mang đậm dấu ấn cá nhân người sáng tác.


Tuy nhiên tổng thể thiếu điểm nhấn cộng thêm bản phối chưa đủ ấn tượng để tôn lên vẻ đẹp của bài hát khiến người nghe dễ cảm thấy trôi tuột. 

Bài Nâng chén tiêu sầu tiếp tục đi vào 'vết xe đổ' của Cắt đôi nỗi sầu với phong cách sáng tác trùng lặp, kém sáng tạo. Bài hát sử dụng một số sound từng xuất hiện trong các hit trước đó của Tăng Duy Tân, lạm dụng drop, thậm chí dùng 1 drop lặp lại 2 lần cả bài. Điểm mới duy nhất ở Nâng chén tiêu sầu là được thể hiện bởi giọng nữ - ca sĩ Bích Phương.

Cả 2 MV đều 'đắt xắt ra miếng'. MV Chúng ta của tương lai được đầu tư mạnh VFX (visual effects - hiệu ứng hình ảnh) với hơn 100 phân cảnh. Dù vậy, một số cảnh chưa tốt, lạm dụng slow-motion (hiệu ứng chuyển động chậm).

428704647 6702272193207187 7873914790208904272 n.jpg

Sơn Tùng M-TP trong MV mới.

Trong khi đó, Bích Phương chơi lớn khi thực hiện 1 cảnh bullet time (lát cắt thời gian) - hiệu ứng hình ảnh tạo ra cảm giác như thời gian đang trôi rất chậm trong khi đối tượng được quay vẫn di chuyển bình thường. 

Để có cảnh quay này, ê-kíp phải dùng đến 120 chiếc máy quay trên 1 khung tròn đường kính 8m. Hiệu ứng bullet time lần đầu được sử dụng trong bộ phim Ma trận năm 1999. Trước Nâng chén tiêu sầu chưa ghi nhận MV Việt nào sử dụng hiệu ứng này.

Đổi lại, phần hình ảnh nhìn chung thiếu ấn tượng, các concept chưa được khai thác tốt và còn rời rạc. 

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đều cho thấy sự tính toán cẩn thận. Hai sản phẩm có thể không xuất sắc về nghệ thuật nhưng là nước đi tốt và an toàn nhất. Hai nghệ sĩ dường như chơi tất tay phần tài nguyên đang có, bao gồm cả câu chuyện đời tư. 

Khác hiệu ứng ảm đạm thời phát hành Making my way, Sơn Tùng M-TP đang được đón nhận nồng nhiệt trên nhiều phương diện trong đó chủ yếu là mạng xã hội.

Bích Phương cũng có phần mở màn tốt với công thức tạo hit từng được Tăng Duy Tân áp dụng rất thành công trước đó. Ngoài ra, cô tận dụng được trào lưu trên các nền tảng video ngắn - điều thể loại âm nhạc của Chúng ta của tương lai không thể cạnh tranh.

Theo Kworb - đơn vị độc lập tổng hợp dữ liệu âm nhạc quốc tế uy tín, sau 24 giờ đầu tiên, cả hai MV đều đạt thành tích ấn tượng.

MV Chúng ta của tương lai thu về 7,5 triệu lượt xem, dẫn đầu xu hướng âm nhạc Việt Nam và hạng 9 xu hướng âm nhạc toàn cầu trên YouTube; dẫn đầu lượt nghe trên iTunes và Apple Music trong nước; hạng 3 xu hướng tìm kiếm hằng ngày trên Google; thu hút 15.600 bài đăng trên TikTok. 

MV Nâng chén tiêu sầu thu về 2,5 triệu lượt xem, hạng 2 xu hướng âm nhạc Việt Nam trên YouTube, hạng 7 xu hướng tìm kiếm hằng ngày trên Google và hút 3.600 bài đăng trên TikTok. 

So với 6 năm trước, số liệu sản phẩm của Sơn Tùng M-TP, Bích Phương giảm mạnh trên YouTube. Đây là xu hướng toàn cầu khi YouTube không còn giữ thế độc tôn mà bị chia sẻ lượt nghe xem với các nền tảng như TikTok, Sportify, Apple Music, Amazon Music, Tidal, Deezer, Shazam... thậm chí các mạng xã hội có phát triển dịch vụ video như Facebook, Instagram hay X.

Căn cứ số liệu hiện tại, Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đều không giảm nhiệt, nhất là Sơn Tùng M-TP và MV Chúng ta của tương lai đang bắt đầu xuất hiện trong các bảng xếp hạng quốc tế. 

Lê Thị Mỹ Niệm

Nguồn: https://vietnamnet.vn/chao-lua-son-tung-va-bich-phuong-tro-lai-nham-chan-va-thong-minh-2257448.html


Tin xem thêm

Món quà 'Em xinh' Lamoon tặng cô Út Khờ phim 'Địa đạo'

Tin Tức
11/09/2025 14:24

Tại buổi giới thiệu album đầu tay, ca sĩ - "Em xinh" Lamoon xúc động mạnh, giọng nghẹn ngào.

Giọng đọc huyền thoại Kim Tiến, Thanh Hùng bất ngờ dẫn bản tin Thời sự VTV

Tin Tức
10/09/2025 14:23

NSƯT Kim Tiến và Thanh Hùng xúc động trở lại trường quay Thời sự VTV sau nhiều năm nghỉ hưu, nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Truyền hình Việt Nam, chia sẻ kỷ niệm và tình y...

Viettel Media ghi dấu ấn thành công với Sao Nhập Ngũ Concert 2025

Tin Tức
10/09/2025 14:21

Lần đầu tiên mang Sao Nhập Ngũ lên sân khấu concert, Viettel Media ghi dấu ấn khi truyền tải thành công hình ảnh người lính trong âm nhạc, tinh thần đồng đội và tình yêu ...

Người đứng sau cú máy 'thần sầu' của A80: Lúc tôi báo giá, phía VFC im lặng

Tin Tức
09/09/2025 14:19

Sau những cú máy thần sầu "gây bão" mạng xã hội, nhà quay phim Lê Bảo Hân lần đầu chia sẻ về "áp lực tâm lý khủng khiếp" khi tác nghiệp tại sự kiện A80.

Hơn 1 phút đầu tiên ngập cảnh nóng nghẹt thở của phim 'Đồi gió hú'

Tin Tức
09/09/2025 14:17

Khán giả nghẹt thở với trailer đầu tiên của phim "Đồi gió hú" dựa trên tiểu thuyết kinh điển cùng tên với ngập cảnh nóng của cặp diễn viên chính.

‘Hoàng tử châu Á’ Lee Kwang Soo được săn đón, Duy Khánh phản hồi tin bị chèn ép

Tin Tức
08/09/2025 15:17

Tài tử Hàn Quốc Lee Kwang Soo được fan săn đón, xếp hàng dài chờ giao lưu trong lần đầu đến Việt Nam ra mắt phim.

VTV tung video hậu trường của MC Hoài Anh và tổ thuyết minh 13 người sáng 2/9

Tin Tức
08/09/2025 15:16

MC Hoài Anh cùng BTV Hữu Bằng VTV cùng tổ thuyết minh có mặt từ 5h sáng ở Quảng trường Ba Đình để làm nhiệm vụ.

Thu 475 tỷ, 'Mưa đỏ' vượt 'Nhà bà Nữ' của Trấn Thành, doanh thu cao thứ 3 lịch sử

Tin Tức
07/09/2025 15:00

"Mưa đỏ" tiếp tục soán ngôi "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành để trở thành phim doanh thu cao thứ 3 lịch sử phòng vé Việt chỉ sau 2 tuần công chiếu.

Hành trình phi thường của nữ MC đặc biệt nhất VTV

Tin Tức
07/09/2025 14:58

Lê Hương Giang - MC khiếm thị đầu tiên của VTV chia sẻ hành trình vượt khó, vai trò gia đình, công việc tâm lý lâm sàng và sứ mệnh thay đổi nhận thức xã hội về người khuy...